GIAI ĐOẠN GIAO THOA GIỮA HỘI HỌA BẢN NĂNG VÀ HỘI HỌA HÀN LÂM

Đăng bởi Artpink admin vào lúc 29/08/2025

“Dấu vết” của hội họa bản năng

Hệ đào tạo Sơ cấp, độ tuổi từ 10 đến 15 là giai đoạn đặc biệt trong giáo dục hội họa cho các con. Trong giai đoạn này, các con vừa bước ra khỏi thời kỳ khai mở hội họa bản năng để bắt đầu “tập làm quen” với những kiến thức giáo dục hội họa hàn lâm.

Vì vậy, một mặt, trong các sáng tác của con sẽ còn lưu lại nhiều “dấu vết” của thời kỳ hội họa bản năng; mặt khác, con cần được bổ trợ rất nhiều kiến thức nền về văn hóa, xã hội để có đủ khả năng tư duy độc lập, liên kết các kiến thức hội họa trong chương trình học với việc thực hiện các sáng tác và tham gia các dự án nghệ thuật cá nhân và/hoặc nhóm.

Con đã bắt đầu hình thành những khả năng tư duy độc lập

Khác với các con ở độ tuổi Khai mở Tư duy từ 05 đến 10 tuổi, các con ở hệ đào tạo Sơ cấp đã bắt đầu có những thiên hướng hình thành các lối nghĩ, lối suy tư riêng của mình và bắt đầu có khả năng đưa ra những đánh giá đúng-sai, phải-trái đối với một vấn đề con quan sát hoặc bắt gặp trong đời sống. Vì vậy, khuynh hướng sáng tác của con ở giai đoạn này không chỉ là “hành trình ghi chép nhật ký đời sống thông qua ngôn ngữ hội họa”, mà còn là sự sáng tạo độc lập với các tác phẩm bộc lộ thiên hướng chuyên ngành của con.

“Hội họa hàn lâm” hay tính chất giáo dục chuyên sâu trong hội họa

Cách nói “hội họa hàn lâm” chỉ nhằm mục đích nói đến tính chất chuyên sâu và chuyên nghiệp của chương trình đào tạo, ở độ tuổi này các con được học những môn học nền tảng của hội họa như: hình họa cơ bản, màu sắc cơ bản, tư duy sáng tạo, những kiến thức nền tảng này sẽ là “nhập môn” giúp con có đủ khả năng để sáng tác dựa trên các kỹ thuật được học và có thể theo học tiếp ở chương trình đào tạo Trung cấp.

Vì những lý do đó, đây được coi là "giai đoạn" then chốt để đào tạo và đánh giá khả năng phát triển theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp của các con.