HÀNH TRÌNH GHI CHÉP NHẬT KÝ ĐỜI SỐNG QUA NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH

Đăng bởi Artpink admin vào lúc 29/08/2025

Các con từ 05 -10 tuổi lấy chất liệu sáng tác từ đâu?

Dù ở hoàn cảnh giáo dục nào, các con cũng sẽ thu lượm được những hình ảnh có tính chất tích cực hoặc tiêu cực. Thông qua những hình ảnh được diễn ra trong một bối cảnh cụ thể, cảm nhận trực quan hay tưởng tượng (trừu tượng), thậm chí là những giấc mơ, tất cả đều có thể trở thành phương tiện và chất liệu để con sáng tác.

Hành trình ghi chép nhật ký đời sống bằng tranh vẽ

Vì vậy, nếu muốn các con có sự giàu có về đời sống sáng tạo, việc người lớn cần làm là tạo ra thật nhiều trải nghiệm cho con ở các môi trường khác nhau về mặt không gian, thời gian và địa điểm. Kết hợp với những kiến thức mà các con được giáo dục ở trường như truyện dân gian, truyện ngụ ngôn, dã sử, lịch sử, văn học, âm nhạc, các con hoàn toàn có thể “lợi dụng” kiến thức này để khéo léo tạo ra một dự án nghệ thuật cho riêng mình. Trí tưởng tượng càng lớn thì nghệ thuật của cá nhân càng thêm phong phú.

Người lớn cần/nên cho phép con được suy nghĩ tự do, được bày tỏ ý kiến bằng việc nói lên suy nghĩ của riêng mình (kể cả những chủ đề có tính xã hội), cho phép con tham gia đa dạng các hoạt động, học cách tôn trọng bản thân và người khác. Việc đó sẽ sớm hình thành ở các con thiên hướng thiên vị tính nhân văn, kích thích phần trắc ẩn trong trẻ để con sẵn sàng đưa điều đó một cách tự nhiên vào trong tác phẩm, làm nổi bật trách nhiệm của bản thân đối với xã hội qua mỗi bức tranh. Đó chính là hành trình sáng tạo và ghi chép nhật ký đời sống của mỗi đứa trẻ bằng ngôn ngữ hội họa (hay ngôn ngữ của nghệ thuật tạo hình).

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: