”Khai mở tư duy - Định hướng tương lai”
Gắn với triết lý giáo dục “Khai mở tư duy - Định hướng tương lai”, chương trình học của các con từ 05 - 10 tuổi ở hệ đào tạo Khai mở Tư duy có mục tiêu chính là “Khám phá hội họa bản năng” ở trong mỗi đứa trẻ. Chương trình sẽ có 48 buổi/năm học, trong đó, 40 buổi học chính khóa ở trên lớp và 08 buổi tham gia các hoạt động ngoại khóa ở ngoài khuôn viên Học viện.
Trong thời gian học chính khóa ở trên lớp, các con là “chủ thể sáng tạo” nghệ thuật và giáo viên Artpink đóng vai trò là “người đồng hành”, người biết cách giúp con “tự khai thác nhật ký đời sống của chính mình”, để con dễ dàng truyền tải suy nghĩ và thông điệp cá nhân thành một tác phẩm hội họa. Vì thế, mỗi cuối tuần khi bắt đầu giờ học tại Artpink, các con lại được trò chuyện riêng với các giáo viên phụ trách về trải nghiệm của con, giấc mơ của con, suy nghĩ của con và điều mà con ấn tượng và còn đọng lại nhiều âm vị về mặt cảm xúc và hình ảnh trong suốt tuần đã qua. Chất liệu từ cuộc trò chuyện ấy chính là câu chuyện mà giờ đây con sẽ thể hiện “một lần nữa” bằng một ngôn ngữ khác ngoài chữ viết và lời nói: ngôn ngữ tạo hình hay ngôn ngữ hội họa.
Song song với đó, đối với từng nhóm tuổi khác nhau: từ 05 - 06 tuổi, 06-07 tuổi, 07-08 tuổi, 08-09 tuổi và 09-10 tuổi, các giáo viên tại Artpink sẽ hướng dẫn riêng đến từng bạn về lý thuyết màu sắc trong hội họa, những kiến thức này sẽ được giảng dạy lồng ghép vào trong quá trình các cô quan sát con thực hiện tác phẩm của mình. Đây là tiền đề quan trọng, dự bị sớm cho con những kiến thức cơ bản để bước vào giai đoạn giáo dục hội họa hàn lâm, chương trình đào tạo cho các học viên hệ Sơ cấp (từ 10 - 15 tuổi) và hệ Trung cấp (15-18 tuổi).
Tại sao hoạt động Ngoại khóa lại đặc biệt quan trọng với các con từ 05 - 10 tuổi?
Trong các bài viết trước, Artpink đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc học thông qua khám phá thế giới xung quanh ở các con từ 05 - 10 tuổi. Cho nên, các hoạt động giảng dạy tại Artpink rất chú ý đến phát triển các chương trình ngoại khóa, các trải nghiệm này thiết kế dựa trên nguyên tắc “Tư duy Nghiên cứu - Kích thích vùng sáng tạo”, mục đích là làm phong phú thêm đời sống của các con thông qua việc tạo lập môi trường để con tiếp xúc với đa dạng các điểm đến khác nhau, không gian khác nhau, thời gian khác nhau, sự vật cũng như sự việc khác nhau. Từ đó, con có thể sử dụng những chất liệu này dưới dạng (hình ảnh, ấn tượng, cảm giác, màu sắc, mùi vị, …) để tự do vẽ tranh và sáng tạo tác phẩm.
Một năm, các con sẽ được tham gia tối đa 08 hoạt động ngoại khóa, trong đó:
04 buổi nghiên cứu bảo tàng với mục đích phát triển khả năng nghiên cứu “trực họa” của con đối với các đối tượng được sắp xếp, trưng bày, tái hiện tại bảo tàng theo những chủ đề khác nhau.
04 buổi còn lại là các chương trình trải nghiệm sáng tác, các con thường được khám phá và/hoặc thực hành với một chất liệu nghệ thuật truyền thống (như gốm, sơn mài, giấy dó), các loại hình kiến trúc cổ (làng cổ, chùa cổ), các không gian ngoài trời nhằm kích thích và khai mở vùng sáng tạo của các con, lấy đó làm chất liệu cho nghệ thuật của con.
Mỗi tác phẩm là một câu chuyện độc đáo
Trong một năm học, các con có thể sáng tác khoảng 30 - 40 tác phẩm tranh, số lượng này tùy thuộc vào định dạng ngôn ngữ hội họa mà con thể hiện là nhiều hay ít, nhanh hay chậm. Đó là hành trình ghi chép nhật ký đời sống của con, thể hiện sự trưởng thành của con qua từng năm học. Mỗi đứa trẻ là một người kể chuyện và câu chuyện mà các con kể thể hiện trạng thái cảm xúc “vui - buồn - yêu - ghét” của con trong những thời điểm khác nhau, không có sự trùng lặp ngay cả khi con vẽ về cùng một chủ đề.