“ArtCenter tin rằng cộng đồng của chúng ta sẽ phong phú hơn khi các lớp học có sự tham gia của các cá nhân với những trải nghiệm sống và quan điểm khác nhau. Hãy cho chúng tôi biết trải nghiệm sống của bạn đã định hình quan điểm của bạn như một người sáng tạo và một cá nhân như thế nào.” – Trích câu hỏi xét tuyển đầu vào ArtCenter College of Design, Mỹ.
Cách đây 02 tháng ở buổi gặp gỡ giữa Artpink và thầy Danny Cookney, giảng viên School of Digital Arts SODA thuộc trường đối tác Manchester Metropolitan University, thầy một lần nữa nhấn mạnh điều trường muốn thấy ở các sinh viên là sự đa dạng. Đã có nhiều sinh viên quốc tế chịu ảnh hưởng của văn hóa nước sở tại và nỗ lực đi theo những thể hiện sẵn có. Tuy vậy đây không phải chiến lược khôn ngoan khi các bạn đã có sẵn trong mình bối cảnh đời sống được cá nhân hóa, và thấm nhuần một nền văn hóa khác biệt.
Đối với các trường nghệ thuật hàng đầu thế giới như Rhode Island School of Design (RISD), Parsons School of Design hay University of the Arts London (UAL), sự đa dạng mà họ tìm kiếm ở sinh viên quốc tế không phải là việc hòa tan vào văn hóa sở tại, hay chỉ là những thể hiện văn hóa bản địa trên bề mặt.
Họ không tìm kiếm những cá nhân thực hành giống hệt với sinh viên bản xứ, cũng không ưu ái những tác phẩm mang tính "exotic" (ngoại lai) chỉ để phục vụ thị hiếu. Thay vào đó, họ tìm kiếm một sự cộng hưởng văn hóa, nơi bản sắc cá nhân không bị lu mờ mà trở thành điểm sáng độc đáo.
Để đạt được sự cộng hưởng đó, các trường đã điều hướng sinh viên thông qua những yêu cầu khắt khe trong portfolio và bài luận, tập trung vào những khía cạnh sau:
Tư duy phản biện: Các trường muốn thấy bạn có khả năng nhận thức và đặt câu hỏi về các vấn đề xã hội, văn hóa, và chính trị. Họ quan tâm đến việc bạn sử dụng nghệ thuật để thể hiện quan điểm của mình, vượt xa những kỹ năng kỹ thuật đơn thuần.
Tính chân thực và độc đáo: Portfolio của bạn không chỉ là một bộ sưu tập tác phẩm đẹp, mà phải là "một cửa sổ vào thế giới độc đáo của riêng bạn". Các trường như Parsons khuyến khích bạn kể một câu chuyện cá nhân chân thực, thể hiện những trải nghiệm sống đã định hình con người và tư duy sáng tạo của bạn.
Quá trình sáng tạo có trách nhiệm: Thay vì chỉ trưng bày tác phẩm, bạn cần chứng minh được quá trình nghiên cứu, khám phá và hiểu biết sâu sắc về văn hóa mà bạn khai thác. Điều này thể hiện sự tôn trọng, và là minh chứng cho một tư duy sáng tạo có trách nhiệm.
Chinh phục những tiêu chí này đồng nghĩa với việc bạn cần bồi dưỡng thực hành đời sống của mình một cách bài bản, có phương pháp. Cụ thể:
Kỹ năng nghiên cứu và ghi chép: Rèn luyện khả năng quan sát và ghi chép thực địa để biến những ý tưởng ban đầu thành dữ liệu hữu ích cho dự án của bạn.
Tư duy chuyển thể: Học cách chuyển hóa cảm hứng từ một nền văn hóa truyền thống sang các chất liệu và kỹ thuật hiện đại, tạo nên một cuộc đối thoại sáng tạo giữa quá khứ và hiện tại.
Khả năng kể chuyện: Sử dụng portfolio và bài luận như một công cụ để kể câu chuyện về bản thân, về nguồn gốc của bạn, và về cách bạn nhìn nhận thế giới.

TỪ CÂU CHUYỆN VĂN HÓA ĐẾN KỲ VỌNG BAN TUYỂN SINH TRƯỜNG NGHỆ THUẬT
Đăng bởi Artpink admin vào lúc 29/08/2025