Khai mở tư duy

Đăng bởi Artpink admin vào lúc 05/11/2025

Độ tuổi

5-10 tuổi

Lộ trình đào tạo: 05 năm | 200 buổi

- 2 kỳ | năm - 6 tháng | kỳ, tương đương 20 buổi | kỳ và 40 buổi | năm

- 8 buổi sinh hoạt ngoại khóa | năm 

Dẫn nhập: Vì sao được gọi là “Tư duy sáng tạo"?

Hội họa về cơ bản được hình thành qua ba bước: Quan sát - Tư duy - Sáng tạo

- Quan sát được cho là yếu tố quan trọng nhất để xây dựng và hình thành từ hình khối, đường nét, màu sắc và chất liệu rồi mới hình thành phong cách. Dạy cho học sinh quan sát từ đời sống hằng ngày (sinh hoạt trong gia đình, trên trường lớp, khu vui chơi, nơi công cộng). Quan sát cảnh vật thiên nhiên qua thực tế hoặc qua sách, báo, tạp chí, truyền hình.

- Tư duy sẽ được phát triển mạnh mẽ ở những bạn trẻ có năng khiếu quan sát, biết logic mọi vấn đề trong đời sống từ hình thể đến vật thể và biến tất cả những yếu tố đó thành những câu chuyện cá nhân. Hướng dẫn học sinh phát triển tư duy thành ý tưởng sáng tạo.

- Sáng tạo là bước cuối cùng hoàn thiện từ quan sát đến tư duy. Sáng tạo được xây dựng thông suốt các yếu tố tạo hình chuẩn mực trong trí tưởng tượng của các bé, do nuôi dưỡng các thông số quan sát mà thành. Thúc đẩy các bạn trẻ tự do biểu đạt cảm xúc, suy nghĩ của mình thông qua sự sáng tạo nghệ thuật.

Tổng quan

- Độ tuổi lên 5 là độ tuổi bắt đầu hình thành khả năng quan sát, học hỏi và hình thành cấu trúc tư duy. Học viên cần phải hướng dẫn kỹ năng quan sát và phân tích mọi đối tượng được nhìn thấy thông qua đôi mắt. Các vấn đề phải được phân tích logic sang cấu trúc hình học đơn giản và tối giản tuyệt đối để nâng cao giá trị tư duy. Đây là độ tuổi cần khai thác nhiều về hội hoạ bản năng và khám phá trí tưởng tượng phong phú. Với mỗi học viên, Artpink sẽ lên một hồ sơ cá nhân, khai thác đời sống, hoàn cảnh, tâm lý, năng lực nhận biết thông qua việc đặt các câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp và hình thành một giáo án riêng cho mỗi đối tượng.

Mục tiêu

Chương trình nhằm mục đích xây dựng nền tảng cho việc học tập suốt đời, bao gồm:

- Rèn luyện phương pháp tiếp cận có tính hệ thống để phát triển năng lực nghệ thuật và tư duy phản biện, dựa trên các nguyên tắc cốt lõi là Quan sát, Tư duy Phản biện và Sáng tạo

- Bồi dưỡng các kỹ năng có thể áp dụng cho nhiều môn học nhằm nâng cao hiểu biết liên ngành

- Phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả và tự tin thông qua biểu đạt nghệ thuật và ngôn ngữ thị giác

- Khuyến khích sự thấu hiểu về bối cảnh cá nhân và địa phương; nuôi dưỡng nhận thức toàn cầu thông qua các thực hành nghệ thuật đa dạng

Đầu ra

- Năng lực phản tư: Học viên phát triển khả năng quan sát môi trường xung quanh bằng con mắt tinh tường

- Sáng tạo và Đổi mới: Học viên hiểu được lợi ích của việc chuyển hóa dữ liệu quan sát thành những sản phẩm giàu trí tưởng tượng và ý nghĩa. Các bạn được khuyến khích chấp nhận rủi ro với ý tưởng và chất liệu để phát triển và tinh chỉnh các ý định sáng tạo của mình, biến trí tưởng tượng thành hiện thực hữu hình

- Trách nhiệm và Tự tin: Học viên bắt đầu chịu trách nhiệm cho hành trình sáng tạo của chính mình; Xây dựng sự tự tin bằng cách phát triển tính tự kỷ luật và quyền tự chủ, giúp các bạn tạo ra các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, phản ánh tầm nhìn cá nhân.

- Tương tác và Hợp tác: Thông qua các dự án hợp tác, học viên phát triển các kỹ năng giao tiếp và xã hội vững chắc, học cách tôn trọng các ý tưởng khác biệt và làm việc hiệu quả với bạn bè đồng trang lứa

- Thấu hiểu cảm xúc: Học viên được trao quyền để thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của mình một cách tự do, thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật và khả năng cảm thụ độc đáo của riêng mình

Phương pháp đánh giá

- Định kỳ 6 tháng/ lần (tương đương 20 buổi), học viên sẽ thực hiện bài thuyét trình các tác phẩm của mình trước Hội đồng đào tạo của Artpink

- Báo cáo kết quả học tập sẽ được Artpink tổng hợp tới gia đình định kỳ theo học kỳ (20 buổi), dựa trên 5 tiêu chí:

  • Năng lực quan sát
  • Năng lực tư duy
  • Năng lực sáng tạo
  • Năng lực nghiên cứu
  • Năng lực quản lý
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: